Print Friendly Version of this page In trang nầy Get a PDF version of this webpage Xuất PDF trang nầy
Sunday, September 18, 2016

[Trà Sữa Tâm Hồn] Bạn Có Phải Là "Người Thật" Không

[Trà Sữa Tâm Hồn] Bạn Có Phải Là "Người Thật" Không






$pageIn

Nếu bạn chưa từng đọc câu chuyện “Chú thỏ bông” thì tôi sẽ kể cho bạn nghe nhé!

Đó là chuyện về một chú thỏ bông đồ chơi cứ luôn mơ mộng mình được trở thành một chú thỏ thật. Đối với chủ của chú thỏ, tức là một cô bé, thì chú thỏ luôn là một người bạn thật sự, vì cô bé rất yêu thỏ bông. Thế nên dù thỏ bông ngày càng cũ và mòn xơ ra, nhưng nó vẫn hài lòng, vì biết rằng cô bé vẫn tin mình là một chú thỏ thật, một người bạn thật.

Thế nhưng khi cô bé bị bệnh phát ban, bố mẹ cô rất lo và quyết định sẽ vứt chú thỏ bông đi để ngăn mọi yếu tố có thể gây thêm dị ứng cho con mình.

Thỏ bông rất buồn vì nó cũng rất yêu cô bé, nó muốn có thể ở bên cạnh để làm cô bé vui. Và ngay lúc đó, một bà tiên hiện lên và nói rằng vì cô bé cũng rất yêu thỏ và coi thỏ là một người bạn thật sự, nên bây giờ thỏ sẽ được biến thành một chú thỏ thật.

Năm lớp 10, tôi được nghe đứa bạn thân nhất của tôi kể cho nghe về câu chuyện này. Đó là giữa đợt thi học kỳ, tôi vừa mệt mỏi, vừa chán nản, rất cần được nói chuyện với ai đó, để đầu óc mình thoát ra khỏi những ám ảnh về kỳ thi không mấy thành công.

Giữa kỳ thi, nghe tôi hẹn gặp, nó đã bỏ sang bên mọi bài vở để nằm dài trên đivăng nghe tôi than thở mọi chuyện đang trút lên đầu tôi. Rồi bỗng nhiên, nó hỏi tôi một câu rất lạ:

– Mày có nghĩ mày là “người thật” không?

Tôi sững lại. Nó nói thế là có ý gì? Nó nói rằng nó đã nghe tất cả những chuyện đang ảnh hưởng khủng khiếp lên tâm trạng cũng như cuộc sống của tôi, nhưng chẳng thấy tôi đã chủ động làm gì hoặc định làm gì để tạo ra một sự thay đổi cả.

Rồi nó kể chuyện chú thỏ bông, rồi so sánh với câu chuyện của tôi: tôi cũng bị động như chú thỏ bông, chỉ ngồi đó mà chịu tác động của tất cả mọi điều; liệu tôi có là “thật” đối với những người xung quanh mình, và quan trọng nhất là đối với chính mình hay không?

Thật đáng ngạc nhiên, tôi thấy rất khó trả lời câu hỏi của đứa bạn thân ngay lập tức. Vài tháng sau, tôi vẫn còn nghĩ về câu hỏi đó. Nó làm tôi tự hỏi rằng, nếu như mình còn không chắc được là mình có “thật” hay không, thì những người khác làm sao có lòng tin ở mình.

Hãy nhớ đến câu chuyện chú thỏ bông – nó sẽ khiến bạn nghĩ: liệu bạn có chủ động tạo ra những tác động lên thế giới xung quanh mình, hay bạn chỉ chịu đựng và than phiền mà thôi?

 

Thục Hân (dịch)

$pageOut

Bài Viết Liên Quan:

0 nhận xét :

Post a Comment

Cảm Ơn Bạn Đã Đóng Góp Ý Kiến


Lên Trên