Print Friendly Version of this page In trang nầy Get a PDF version of this webpage Xuất PDF trang nầy
Monday, September 19, 2016

[Truyện Ngắn] Bỏ thi ĐH để đi du lịch bụi

[Truyện Ngắn] Bỏ thi ĐH để đi du lịch bụi






$pageIn

…Em 18 tuổi. Vừa học xong cấp ba, và em thật sự muốn dừng việc thi đại học lại một năm để đi du lịch, và là du lịch bụi. Em nghĩ nếu đi như vậy sẽ học được nhiều thứ từ cuộc sống hơn là chỉ ngồi học trên giảng đường đại học. Nhưng liệu mọi người có “đánh giá” gì không? Và liệu đi như thế có phải là hay không?…

(candy12…@yahoo.com)

 

Quả là một ý kiến tuyệt hảo!

Anh hoàn toàn ủng hộ một sáng kiến chói loà như thế. Việc ngừng học sau khi tốt nghiệp để đi du lịch bụi khắp nơi đã và vẫn là một trong những việc vô cùng ưa thích của teen nước ngoài. Khi anh còn sống ở Singapore, đã có một thời gian anh cũng đã ngừng việc học để đi loanh quanh như thế.

 

Và em sẽ được gì?

Một cuộc sống phong phú mở ra trước mắt.

Thực tế cho thấy là việc sống một cuộc sống một mình thì đã khó rồi nhưng mà lại còn lang thang ở những đất nước chưa chắc đã nói tiếng Anh, có một nền văn hoá khác mình, thường xuyên gặp những trục trặc, sẽ khiến bản thân em tự lập hơn rất nhiều.

Tưởng tượng xem, em đến Pháp, bắt một chuyến tàu để lên vào thành phố và đột nhiên chiếc tàu đó chạy thẳng về một miền quê hẻo lánh nào đấy. Em thấy vài đàn bò chạy qua. 😀 Em sẽ làm gì? Tìm mọi cách quay lại Paris hay là ngồi xuống và thử vắt sữa bò. Ý kiến của anh là làm điều thứ hai (vì rất nhiều người đánh giá vắt sữa bò là một trong một trăm việc nên làm trước khi nghẻo!) :))

 

Sự tự lập đáng được tôn trọng!

Mới tuần trước anh đọc bài báo về một chàng trai người Hà Lan đi du lịch sang Bỉ, và sau đấy mất ví. Không biết nói tiếng Bỉ, không có bạn bè ở Bỉ, không biết làm cách nào để có thể quay lại Hà Lan, vì toàn bộ tiền mang theo gần như đã mất hết! Mọi thứ có vẻ như kinh khủng đã ập xuống đầu, và chàng trai, sau một hồi ngẫm nghĩ về cái tai hoạ lớn lao ấy, thì đã đứng dậy, hít một hơi và bắt đầu xin việc làm thêm cho một cửa hàng bánh mì. Vừa làm thêm vừa mua sách về đọc về văn hoá Bỉ và nghiên cứu về chính đất nước mà cậu đang mắc kẹt lại. Sau đó chừng ba tháng, chàng trai quay lại được Hà Lan và giờ thì cậu ấy trở thành một doanh nhân trẻ với bốn cửa hàng bánh mì tại các thành phố khác nhau của Hà Lan. Cơ hội bao giờ cũng đến cho những người biết cách nhìn thấy nó! 😉

 

Lượng kiến thức lớn!

Anh không phủ nhận chuyện học đại học, anh chỉ nói rằng chắc chắn em sẽ nhận được một khối kiến thức dồi dào khi đi du lịch như thế. Thử tự học những điều em chưa bao giờ được thấy trên trường (tự mở tung một cái máy di động ra sửa lại chẳng hạn, khi em đang ngồi trên một chuyến xe buýt 20 tiếng và máy em thì đang trục trặc!), làm những điều chưa từng làm ở nhà (bôi kem đánh răng vào ngón tay và… đánh răng vì bàn chải của em đột nhiên biến mất!), gặp những người không bao giờ gặp (một người lái xe hiếu khách, một người chơi nhạc trên phố thật là hay, một kẻ đột nhiên tặng cho em một lời giải đáp về tương lai chỉ với vài đồng xu lẻ…!) Sẽ là rất nhiều thứ hay mà em không thể chờ đợi! 😡

….

Nhưng cũng có đôi điều em cần xác định trước

Em có đủ khả năng chịu đựng việc lang thang bụi như vậy không (khi mà em chưa có kinh nghiệm và có thể là chưa đủ cả sức khoẻ! – ví như là có thể một tuần liền sẽ không được tắm :D).

Sau một thời gian đi như thế thì kiến thức trên trường của em sẽ giảm đi đáng kể và liệu em có chắc chắn mình sẽ quay lại với kỳ thi đại học một cách tốt nhất không…

Nếu em có ý định đi du lịch dài hơi như thế, thì tại sao không để dành nó đến sau đại học? Và trong khi học Đại học sẽ là những chuyến đi ngắn ngày lấy kinh nghiệm. Khi đó em đã đủ lớn, đủ kiến thức du lịch, và nhất là không còn lo lắng nào về kỳ thi nào trước mặt!

Bất cứ công ty nào cũng sẵn sàng nhận một người có hiểu biết và kinh nghiệm cao, và việc đi du lịch bụi, không cần chối cãi gì, sẽ là một thể nghiệm tốt cho chuyện đó. Anh hoàn toàn đồng ý cả hai tay với ý tưởng của em.

Còn chắc chắn là em phải thuyết phục được bố mẹ. Nhưng theo những gì từ cá nhân anh nhận thấy, thì thuyết phục chính mình mới là khó, chứ khi đã có niềm tin thì có thể thuyết phục bất cứ ai khác! Còn em đừng lo mọi người sẽ đánh giá gì về việc đó. Bởi lợi thế của tuổi trẻ là có thể bỏ qua tất cả để làm theo những gì mình thật sự thích.

Thử đi! ^^ Good luck!

 

P/s cho Candy bé nhỏ: Em hãy thử xem phim Before Sunrise – một trong những “siêu phim” về những kẻ thích làm theo cảm xúc của mình và lang thang như thế! Mặc dù không phải cuộc sống sẽ như phim nhưng đôi khi em sẽ lại tìm được câu trả lời cho chính mình từ những bộ phim như thế!

 

Sky

$pageOut

Bài Viết Liên Quan:

0 nhận xét :

Post a Comment

Cảm Ơn Bạn Đã Đóng Góp Ý Kiến


Lên Trên