Print Friendly Version of this page In trang nầy Get a PDF version of this webpage Xuất PDF trang nầy
Friday, September 30, 2016

[Truyện Ngắn] Sky talkshow: Đừng làm chú đà điểu!

[Truyện Ngắn] Sky talkshow: Đừng làm chú đà điểu!






$pageIn

Anh ơi! Sao cuộc sống lại quá bất công với em như vậy? Chẳng biết vì lý do gì mà em mắc phải tội “nhìn đểu” với một bạn nữ “sừng sỏ” trong lớp. Cứ giờ ra chơi em lại bị bắt nạt, bạn ấy “thế lực” tới nỗi mấy bạn nữ còn lại trong lớp chẳng ai dám chơi với em luôn. Còn về nhà, ba mẹ cứ la em suốt vì tính lơ đãng, nói gì quên nấy, bài kiểm tra thì điểm thấp lè tè. Em chẳng muốn đến trường hay về nhà, chỉ muốn chạy đi nơi nào đó thật xa…

(cho em ẩn tên nhé)

Cô bé ạ,

Không biết em còn nhớ hình ảnh con đà điểu trốn chạy đã từng được đăng trên báo Hoa trước đây không? Khi trận bão cát lớn sắp ập đến sa mạc, con đà điểu chui đầu xuống cát để đợi cơn bão đi qua. Nó tưởng mình có thể tránh được những khó khăn phía trước nhưng cuối cùng nó lại để chính bản thân lún sâu trong cát và không thể nào thoát ra được nữa.

Trên thế giới, luôn có những người phải hứng chịu những cơn bão như vậy.

“Tôi đã từng phục vụ ở tiệm trà để có tiền tập đá bóng”.

“Giáo viên của tôi từng gọi tôi là kẻ thất bại”.

“Tôi từng ngủ dưới sàn trong phòng của bạn bè, đổi vỏ lon nước ngọt lấy tiền, thức ăn và xin bữa ăn miễn phí từ một ngôi đền”.

“Tôi đã bị cưỡng bức lúc 9 tuổi”.

“Tôi đã ở tù trong 27 năm”.

Đó lần lượt là những khoảng thời gian đầy thử thách, gian khổ của cầu thủ Lionel Messi, cựu thủ tướng Anh Tony Blair, tỷ phú Steve Jobs, nữ hoàng truyền hình Oprah Winfrey và cựu tổng thống Nelson Mandela.

Anh chưa đưa ra lời khuyên cụ thể nào cho em vì trước tiên, anh mong em có thể tự tìm hiểu cách mà nhiều người đã vượt qua sóng gió của thử thách. Tựu trung đó là con người với ý chí KHÔNG TỪ BỎ.

Mỗi lần gặp khó khăn, với những vấn đề không tìm ra lời đáp, anh thường nhớ đến câu nói của Darwin: “Loài sống sót được không phải là loài mạnh nhất hay loài thông minh nhất. Mà đó là loài thích nghi được với sự thay đổi”. Khó khăn là cơ hội quí giá để chúng ta có thể thay đổi để thích ứng. Bằng cách này hay cách khác, em nên tìm cách chuyển hướng cho những vấn đề của mình. Vấn đề nào cũng có cách giải quyết nếu chúng ta thực sự suy nghĩ và hành động, như câu chuyện vui dưới đây mà anh thường kể cho bạn bè mình nghe.

Ở bang Minnesota, Mỹ, có một ông lão sống một mình. Ông muốn làm đất để trồng khoai tây, nhưng việc này quá sức. Người duy nhất có thể giúp ông là con trai lại đang ở trong tù. Ông viết thư và tâm sự với con trai mình rằng ông quá vất vả với việc làm vườn, nếu có con ở nhà thì mọi phiền muộn của ông sẽ trôi đi. Thế rồi, người con trả lời bức điện tín chỉ vỏn vẹn hai câu: “Bố ơi, đừng đào vườn khoai tây. Đó là chỗ con giấu súng!”. Bốn giờ sáng hôm sau, một đội đặc nhiệm FBI đến nhà và đào tung mảnh vườn, nhưng chẳng tìm thấy cây súng nào. Ông lão ngạc nhiên, viết thư cho con trai hỏi thăm sự tình và nên làm gì tiếp theo. Người con trai đáp lại: “Đó là điều tốt nhất con có thể làm cho bố khi ở trong tù. Bố hãy trồng khoai tây đi nhé!”.

Vậy đó, thay vì vật vã với khó khăn của mình, hãy thử nhìn vấn đề ở một khía cạnh tích cực hơn! Em càng sợ, càng “né” ra xa thì cô bạn kia càng nghĩ là em ghét bạn í, thế là càng hầm hè nhau! Một cuộc nói chuyện vui vẻ, một thái độ thân thiện từ chính em dành cho bạn í mới là cách giải quyết vấn đề, chứ không phải sự im lặng của “chú đà điểu chúc đầu xuống cát” đâu, cô bé ạ!

 

SKY

$pageOut

Bài Viết Liên Quan:

0 nhận xét :

Post a Comment

Cảm Ơn Bạn Đã Đóng Góp Ý Kiến


Lên Trên