Print Friendly Version of this page In trang nầy Get a PDF version of this webpage Xuất PDF trang nầy
Friday, September 30, 2016

[Truyện Ngắn] Những Chiếc Xe Chở Rác

[Truyện Ngắn] Những Chiếc Xe Chở Rác






$pageIn

Bạn có thường xuyên để những chuyện lặt vặt của người khác làm thay đổi tâm trạng của bạn? Bạn có để một người đi xe ẩu, một người phục vụ thô lỗ, một người quen hay càu nhàu, hay một người bạn thiếu nhạy cảm làm hỏng cả một ngày của bạn? Thực ra, trừ phi bạn là Siêu Nhân, chứ còn nếu bạn là một người bình thường, thì khi gặp những người khó chịu như trên đây, trong ít nhất là một khoảnh khăc, bạn cũng sẽ thấy hơi “choáng”. Nhưng điểm khác biệt của những người thành công chính là việc họ có thể nhanh chóng tập trung trở lại vào những gì thực sự quan trọng.

Mười sáu năm trước tôi đã học được bài học này, trên ghế sau của một chiếc taxi tại thành phố New York. Hôm đó tôi nhảy lên một chiếc taxi, và chúng tôi hướng đến Ga Trung Tâm. Chúng tôi đang đi đúng đường thì bỗng nhiên, một chiếc ô tô màu đen phóng vụt ra từ một điểm đỗ xe ngay trước mặt chúng tôi. Anh tài xế chở tôi phải đạp phanh gấp, làm cho xe dừng phắt lại, và chỉ cách đuôi của chiếc xe màu đen trước mặt có vài cm!

Người lái chiếc xe màu đen – chính là gã đã suýt nữa gây ra tai nạn – quay phắt đầu lại và bắt đầu la hét, mắng mỏ chúng tôi bằng đủ thứ từ ngữ tồi tệ. Nhưng thật đáng ngạc nhiên là anh tài xế taxi chỉ mỉm cười và vẫy tay. Ý tôi là, anh ấy tỏ ra rất thân thiện và bình tĩnh. Nên tôi bảo: “Tại sao anh làm thế? Gã kia suýt thì làm hỏng xe anh và cho cả hai chúng ta vào viện đấy!”. Và đó là khi anh tài xế taxi nói cho tôi điều mà dưới đây tôi gọi là “Định luật Xe rác”.

Nhiều người cũng giống như những chiếc xe rác. Họ đi khắp nơi và mang theo rất nhiều rác – tức là rất nhiều giận dữ, rất nhiều bực dọc, rất nhiều thất vọng. Khi “xe” của họ đầy rác, họ cần có nơi để trút bớt ra. Và nếu bạn cho phép họ, họ sẽ “đổ” ngay lên bạn. Khi có ai đó muốn “đổ rác” lên bạn, đừng coi chuyện đó quá nghiêm trọng hoặc coi đó là tại bạn. Bạn chỉ cần mỉm cười, vẫy tay, chúc họ một ngày tốt lành, và đi tiếp con đường của mình. Rồi bạn sẽ thấy mừng vì mình đã làm vậy.

Đó chính là “Định luật Xe rác”. Tôi bắt đầu suy nghĩ, tôi có thường xuyên để những chiếc xe rác “đổ rác” lên mình? Và tôi có thường nhận lấy chỗ “rác” đó rồi lại để rơi chúng lên những người khác trên phố, trong gia đình, trong một cửa hàng…? Chính ngày hôm đó, tôi đã quyết định: “Mình sẽ không bao giờ làm như thế nữa”.

Trong bộ phim “Giác quan thứ sáu”, một cậu bé nói: “Mình nhìn thấy những người đã chết”. Đó chỉ là trong phim, còn tôi, trong thực tế, “tôi nhìn thấy những chiếc xe rác”. Tôi nhìn thấy gánh nặng mà họ đang mang theo. Tôi thấy họ muốn trút bớt chúng xuống. Và giống như anh tài xế mà tôi gặp nhiều năm trước, tôi không coi đó là vấn đề của mình. Tôi chỉ mỉm cười, vẫy tay, chúc họ một ngày tốt lành, rồi đi tiếp.

Một trong những cầu thủ bóng bầu dục mà tôi luôn luôn ưa thích – Walter Payton – cũng làm thế này mỗi lần anh ấy vào sân. Anh ấy luôn đứng dậy rất nhanh mỗi khi bị đốn ngã. Anh ấy không bao giờ nằm lăn ra ăn vạ hoặc câu giờ. Anh ấy không bao giờ mặc cả với trọng tài về một cú phạt. Payton luôn sẵn sàng nỗ lực hết mình để biến trận đấu đang chơi thành trận đấu tốt nhất của anh.

Tương tự như vậy, những nhà lãnh đạo giỏi biết rằng họ luôn phải sẵn sàng cho cuộc họp tiếp theo. Những bậc phụ huynh giỏi biết rằng họ luôn sẵn sàng chào đón những đứa con đi học về bằng những cái ôm. Những người như thế đều biết rằng họ luôn cần hiện diện một cách trọn vẹn, để đem lại những gì tốt nhất cho những người mà họ quan tâm. Nói cách khác, những người thành công và hạnh phúc không để cho những chiếc xe rác kiểm soát họ.

Còn bạn thì sao? Điều gì sẽ xảy ra nếu bắt đầu từ ngày hôm nay, bạn để cho những chiếc xe rác đi qua mà không cho phép chúng đổ rác lên bạn? Tôi chắc chắn rằng bạn sẽ hạnh phúc hơn. Cuộc sống này quá ngắn ngủi để mà cảm thấy hối hận hoặc bực dọc vào mỗi sáng thức dậy, cho nên…

Bạn hãy yêu thương những người đối xử tốt với bạn. Và hãy quên những người không làm được như thế.

 

Thục Hân (Dịch)

$pageOut

Bài Viết Liên Quan:

0 nhận xét :

Post a Comment

Cảm Ơn Bạn Đã Đóng Góp Ý Kiến


Lên Trên